7 yếu tố xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp cải thiện việc kinh doanh

Liệu bạn đang giúp cho công ty của mình tiến về phía trước hay thụt lùi về phía sau?

7-yeu-to-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-giup-cai-thien-viec-kinh-doanh 7 yếu tố xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp cải thiện việc kinh doanh Rất nhiều startup và các doanh nhân hiện nay vẫn trung thành với việc phát triển kinh doanh bằng văn hóa ra lệnh từ trên xuống một cách truyền thống. Các chuyên gia cho rằng các doanh nhân không thể tiếp tục cạnh tranh theo cách này. Đây là thời điểm mà những người gần gũi với khách hàng và thị trường nhất cần phải học hỏi và đưa ra quyết định. Jeff Gothelf and Josh Seiden trong cuốn sách mới Sense & Respond, nhận thấy các tổ chức thành công phải mất nhiều thời gian để xây dựng và duy trì khuynh hướng văn hóa: lắng nghe khách hàng và liên tục cải tiến. Dưới đây là 7 yếu tố chính để xây dựng văn hóa doanh nghiệp như vậy:

  1. Cần phải chấp nhận rằng không phải bạn biết mọi câu trả lời

Mọi điều bạn hoặc nhóm của bạn hiểu biết về thị trường ngày hôm nay có thể thay đổi vào ngày mai. Đừng đòi hỏi hay giả định bất kỳ câu trả lời nào ngay tức thì. Đẩy mạnh văn hóa đối thoại liên tục với khách hàng, thử nghiệm và chuyển hướng cần thiết nhằm tăng khả năng cạnh tranh và phản hồi nhanh chóng.

  1. Để cho nhóm của bạn được phép thất bại.

Chúng ta học hỏi bằng cách thử nghiệm, tuy nhiên, bản chất của thử nghiệm thường là thất bại. Nếu thường xuyên bị chỉ trích về những thất bại, mọi người sẽ ngại đương đầu với rủi ro hơn và doanh nghiệp sẽ bị tuột về phía sau. Thay vì chê trách. hãy học cách phân tích sự việc một cách thẳng thắn để xem xét việc nào làm tốt và việc nào nên dừng lại.

  1. Đẩy mạnh khả năng tự định hướng

Nếu sứ mệnh của tổ chức là rõ ràng, mọi cá nhân đều được sắp xếp xoay quanh điều đó và bạn đã phận định công việc cụ thể, thì sự tự định hướng sẽ trở thành cốt lõi và tạo ra những giải pháp tuyệt vời. Các thành viên trong nhóm sẽ rất mong muốn được nhận trách nhiệm cá nhân đối với chất lượng, sự sáng tạo, sự cộng tác và học hỏi. bạn chỉ cần cung cấp môi trường và hỗ trợ cho sự thành công của họ.

  1. Đối thoại thẳng thắn.

Đừng bao giờ “trách người đưa tin” – thậm chí khi bạn không hề thích những nội dung mà họ buộc phải nói – đừng quên rằng bạn phải lắng nghe thật kĩ thông điệp trước khi phản hồi. Hãy tiết chế cảm xúc khi đặt câu hỏi, luôn luôn tập trung vào khía cạnh tích cực hoặc đưa ra những giải pháp tích cực. Sẽ không ai học hỏi được điều gì từ sự thiếu giao tiếp hoặc hiểu sai thông điệp.

  1. Hãy làm nhiều hơn nói

Những cuộc tranh luận vô tận và phân tích đi phân tích lại các dữ liệu chính là kẻ thù của doanh nghiệp trong một thị trường chuyển động nhanh và đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Muốn doanh nghiệp phát triển, hãy xây dựng một nền văn hóa bao gồm việc đưa ra những quyết định nhỏ, tìm kiếm phản hồi và đánh giá thông qua những dấu hiệu, đồng thời không ngừng tiến lên phía trước.

  1. Xác định rằng chính giá trị khách hàng là con đường duy nhất dẫn đến giá trị doanh nghiệp

Sự thấu cảm với khách hàng chính là yếu tố quyết định để duy trì vị thế vững mạnh trên thị trường trong giai đoạn cạnh tranh toàn cầu. Mỗi một cá nhân, từ CEO cho đến bộ phận chăm sóc khách hàng, cần phải hiểu được khách hàng của mình đang tìm kiếm điều gì, mong muốn điều gì và bạn cần phải làm gì để giúp họ.

  1. Xây dựng văn hóa tổ chức trên cơ sở hợp tác, đa dạng và tin cậy lẫn nhau.

Tốt nhất là nên xây dựng nhóm có quy mô nhỏ, đa dạng và và làm việc trong 1 quy trình giám sát đánh giá hiệu quả ngắn gọn. Sẽ không có thời gian để thực hiện các công việc kéo dài và lặp đi lặp lại hoặc cứ chuyển công việc từ người này sang người khác. Tất cả những gì bạn cần là những nhân viên có quan điểm khác nhau nhưng tin tưởng lẫn nhau để có thể phối hợp nhanh chóng và tạo ra những kết quả tích cực. Với các yếu tố văn hóa này, ngày nay các tổ chức được định hình rõ ràng và phát triển hơn dựa trên sự cải thiện khả năng thấu cảm và phản hồi nhanh chóng đến hành vi của khách hàng và nhân viên. Nếu không, tương lai của doanh nghiệp bạn sẽ chẳng khác gì Eastman Kodak, công ty này đã không thể bắt kịp quá trình chuyển tiếp từ máy ảnh chụp bằng phim sang máy ảnh kỹ thuật số, hoặc trở thành một Blockbuster thứ 2, bị đối thủ Netflix “qua mặt” trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến. Một trong những tấm gương thành công nhất là Facebook, không ngừng thay đổi và dẫn đầu thị trường, bất chấp sự tấn công ồ ạt từ các đối thủ Twitter, Instagram… Ngoài ra còn có Tesla, doanh nghiệp này vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường ô tô bất chấp những cải tiến không ngừng nghỉ từ các nhà sản xuất ô tô sừng sỏ và những nhà tiên phong khác. Chúng ta sẽ sớm biết liệu họ có thể giữ được vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên xe không người lái sắp tới hay không. Những doanh nghiệp thành công kể trên hầu hết đều đã xây dựng được cho mình một nền văn hóa mà mọi khách hàng lẫn nhân viên đều phải than phục. Tuy nhiên, cuộc cách mạng văn hóa này không phải tự nhiên mà có; nó cần phải được điều khiển một cách khéo léo, ngay cả khi mọi nhân viên và khách đã sẵn sàng để thay đổi.   Nguyên Trung – Theo Entrepreneur