Phương Trang chi 2000 tỷ đồng xây dựng Uber mới

Sau khi Uber Đông Nam Á bán mình cho Grab, Phương Trang đã rót 2000 tỷ đồng vốn đầu tư vào ứng dụng gọi xe nhằm lấp đầy chỗ trống mà Uber để lại tại thị trường Việt Nam, tham vọng có thể còn xa hơn nữa.

FaceCar, Vivu- Cái tên vừa cũ, vừa mới

Phương Trang, tên đầy đủ là công ty cổ phần xe khách phía Nam Phương Trang (FUTA Buslines) vừa quyết định rót it nhất 100 triệu USD, tương đương 2000 tỷ đồng vào ứng dụng VATO, tiền thân là Vivu.

Trước quyết định rút lui của Uber  Đông Nam Á  vào cuối tháng 3 vừa qua, Phương Trang đã thúc đẩy kế hoạch ra mắt VATO ngay đầu tháng 4 này tại TP.HCM và Hà Nội.

Nền tảng VATO, tiền thân là Vivu ra mắt lần đầu vào tháng 3/2016, với tên gọi FaceCar, do ông Trần Thành Nam sáng lâp. Sau một năm ra mắt thì đổi tên thành Vivu, được kì vọng trở thành đối thủ của Grab và Uber. Hiên ông Nam và cộng sự vẫn đang hoàn thiện ứng dụng này.

Theo kế hoạch của Phương Trang, VATO là bản nâng cấp đáng kể nhằm cạnh trạnh thị trường với Grab, trở thành một phần của hệ sinh thái Phương Trang đang xây dựng bao gồm: vận tải, giao hàng, thanh toán, gọi điện thoại… Cũng như Grab và Uber, để thu hút khách hàng và tài xế, thời điểm đầu VATO cũng sẽ khuyến mãi cho người dùng và ưu đãi cho tài xế một cách hậu hĩnh.Phương Trang chi 2000 tỷ đồng xây dựng Uber mới Phương Trang chi 2000 tỷ đồng xây dựng Uber mới

Theo Tổng giám đốc Phương Trang, ông Nguyễn Trí Dũng, công ty mua lại Vivu, đổi tên thành VATO để tạo nên một hệ sinh thái thương mại điện tử cho nên con số không chỉ dừng lại ở 100 triệu đô.

Ưu điểm và khuyết điểm

Theo một số thử nghiệm tại TPHCM bằng ứng dụng Vivu thì điểm trừ lớn nhất có thể thấy là lượng tài xế còn rất ít. Tuy nhiên, người dùng có thể mặc cả với tài xế (với giá tối thiểu Vivu đưa ra) sau đó cả hai bên nhanh chóng hoàn thành cuốc xe. Đây là điểm cộng rất lớn, ngay cả Uber và Grab cũng chưa có.

Hiện giá cước của VATO là 8.500 Vnđ/km (bằng với Grabcar) nhưng chiết khấu với tài xế chỉ ở mức 20%, trong khi chiếu khấu với tài xế của Grab gần 30%.

Phương Trang là doanh nghiệp vận tải hành khách chiếm thị phần lớn tại thị trường phía Nam với hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm, hơn 200 phòng vé, trạm trung chuyển trên toàn hệ thống.

Hãng xe này hiện đang có trong tay khoảng 2.000 xe khách các loại. Hệ thống taxi với hàng trăm chiếc của Phương Trang (được mua lại từ Future taxi trước đây) đang làm ăn không hiệu quả. Nhưng đây được cho là đội xe cơ hữu sẽ tham gia ứng dụng VATO mà hãng vừa rót vốn đầu tư.Phương Trang chi 2000 tỷ đồng xây dựng Uber mới Phương Trang chi 2000 tỷ đồng xây dựng Uber mới

Theo Blog Doanh Nhân