3 phương pháp xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp

Văn hóa quan tâm đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Nó không chỉ là cầu nối gắn kết các bộ phận và thành viên trong doanh nghiệp, mà còn tạo ra bầu không khí làm việc hiệu suất và lành mạnh. Nếu bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc một quản lý, bạn có thể áp dụng những phương pháp dưới đây để xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp.

Làm rõ và truyền thông mục đích của doanh nghiệp

Đầu tiên, để xây dựng văn hóa quan tâm, doanh nghiệp cần làm rõ và tuyên truyền cho nhân viên cùng khách hàng mục đích của doanh nghiệp. Mục đích của một doanh nghiệp không phải là chất lượng hay tính năng sản phẩm, mà đó chính là những giá trị chung mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

3 phương pháp xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp 3 phương pháp xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp

Ví dụ, mục đích của The Clorox Company – công ty sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu tại Mĩ chính là giúp người tiêu dùng xây dựng một thế giới tốt đẹp và môi trường lành mạnh hơn. Đi cùng với mục đích đó, họ cũng tiến hành các hoạt động thiện nguyện như làm sạch không gian sống, nơi công cộng sau các vụ thiên tai, bão lũ hay tổ chức các chương trình giúp giữ gìn môi trường lành mạnh tại nhà trẻ.

Trao quyền và tạo điều kiện để nhân viên xử lý công việc ngoài quy định

Để tạo được sự gắn kết giữa nhân viên và doanh nghiệp, bạn cần phải trao quyền cho nhân viên. Khi được trao quyền, họ sẽ chủ động thực hiện những công việc và mục đích chung, bởi họ cảm nhận được sự tin tưởng và giao phó từ cấp trên dành cho mình. Việc được trao quyền đồng nghĩa với chuyện nhân viên sẽ gánh vác nhiều trách nhiệm hơn. Vì vậy, họ sẽ cố gắng làm việc hơn để đạt được mục đích chung của toàn doanh nghiệp.

3 phương pháp xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp 3 phương pháp xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên cho phép nhân viên được xử lý những công việc ngoài quy định. Ví dụ trong ngành dịch vụ, thông thường các doanh nghiệp sẽ có riêng những chính sách và quy định về việc ứng xử và phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, những doanh nghiệp muốn tạo dựng văn hóa quan tâm sẽ tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện những hành động vượt ngoài các quy định và chính sách chung, miễn sao có thể tạo được sự thoải mái cho khách hàng. Đó là sư quan tâm chân thành tới những ước muốn và nhu cầu của khách hàng, chứ không phải là những quy trình lặp đi lặp lại một cách cứng nhắc.

Lắng nghe, kết nối và chia sẻ những câu chuyện

Những câu chuyện luôn là cách tuyệt vời để kết nối mọi người lại với nhau. Một doanh nghiệp có thể truyền tải những giá trị chung của mình tới nhân viên và khách hàng qua những câu chuyện. Ví dụ, đó có thể là câu chuyện về lịch sử thành lập doanh nghiệp, về những khó khăn thách thức mà doanh nghiệp đã trải qua hoặc những trải nghiệm quý báu mà doanh nghiệp dành cho khách hàng.

3 phương pháp xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp 3 phương pháp xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp

Thông qua những câu chuyện đó, nhân viên sẽ hiểu rõ hơn về những giá trị mà doanh nghiệp đang theo đuổi. Khi nhân viên hiểu được những gì mà doanh nghiệp muốn truyền đạt, họ sẽ cố gắng để truyền tải những giá trị đó đến với khách hàng. Đây chính là cách thức để xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp.

Trên đây là ba phương pháp giúp bạn xây dựng văn hóa quan tâm trong doanh nghiệp. Điều cốt lõi trong ba phương pháp này đó là giúp nhân viên thấu hiểu các giá trị chung của doanh nghiệp, từ đó hình thành một quan điểm chung cho toàn bộ nhân viên trong công ty.

Theo blogdoanhnhan