Chăn nuôi Việt Nam – Bức tranh sôi động

Cuộc chạy đua trong lĩnh vực chăn nuôi đang nóng dần.

Giữa tháng 3, chủ chuỗi rạp phim Hàn Quốc CGV và cửa hàng bánh Tous Les Jours công bố kế hoạch tiếp tục rót nửa tỉ đô la Mỹ vào thị trường Việt Nam. Khoản đầu tư này sẽ tập trung vào ba lĩnh vực văn hóa phẩm, kho vận và thức ăn chăn nuôi, lĩnh vực không nhiều người biết nhưng họ đã hiện diện từ năm 1999 tại Việt Nam với bốn nhà máy thức ăn chăn nuôi CJ Vina Agri. “Từ nay đến năm 2020, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng thêm 4 nhà máy nữa và tăng sản lượng lên 2 triệu tấn, so với khoảng 850 ngàn tấn hiện nay” doanh nhân Hwang Hyun Jo, phó giám đốc tài chính của Vina Agri, nói với Forbes Việt Nam. 4 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi mới này dự kiến sẽ có tổng chi phí khoảng 80 triệu đô la Mỹ. Họ đặt mục tiêu lọt vào tốp các nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam trong 4 năm tới.

Cũng khoảng thời gian này gần một năm trước, một tập đoàn tư nhân lớn khác ở ngành tiêu dùng cũng bước chân vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi thông qua con đường M&A. Tập đoàn Massan công bố thâu tóm thành công công ty TNHH Sam Kim để nắm cổ phần chi phối tại hai công ty lớn trong lĩnh vực này là CTCP Việt – Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco, sở hữu thương hiệu cám Con Cò) và công ty cổ phẩn Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco). Thương vụ này đưa Masan Nutri-Science, tên mới của Sam Kim, trở thành đơn vị sản xuất thức ăn cho heo (không tính trại gia công) lớn nhất và công ty sản xuất thức ăn nói chung lớn thứ hai tại Việt Nam sau CP Việt Nam, và mang về gần 1,5 tỷ đô la Mỹ doanh thu thuần trong năm đầu tiên cho Massan.

Chăn nuôi - Bức tranh sôi động Chăn nuôi Việt Nam – Bức tranh sôi động

Ngoài CJ, Massan, trong một năm qua, còn có thông tin đầu tư vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi từ Hòa Phát, tập đoàn Sao Mai, công ty TNHH MTV chăn nuôi Bình Minh, công ty cổ phần Dabaco, Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), chuyên chế biến thực phẩm từ gia súc, vừa IPO trong tháng 3.2016 và được định giá tám lần mệnh giá. Nhiều công ty muốn nắm một phẩn trong mắt xích quan trọng của ngành chăn nuôi này.

Chăn nuôi - Bức tranh sôi động Chăn nuôi Việt Nam – Bức tranh sôi động

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) xếp hạng Việt Nam ở vị trí thứ tư trong khu vực ASEAN về mức tiêu thụ thịt, trung bình gần 35kg thịt xẻ/người/năm. Dân số đông càng làm cho miếng bánh thực phẩm đạm động vật trị giá 18 tỉ đô la Mỹ trở nên hấp dẫn. Trong đó, một trong các đầu vào của chuỗi giá trị đạm động vật là thức ăn chăn nuôi dù chiếm một phần ba doanh thu (6 tỉ đô la Mỹ) nhưng mang lại gần một nửa tổng lợi nhuận khiến miếng bánh này trở nên hấp dẫn với nhiều công ty trong và ngoài nước.

Theo Minh Thiên, Forbes Việt Nam/ Blog doanh nhân sưu tầm.