5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng cốt lõi trong kinh doanh. Khả năng giao tiếp tốt có thể đưa một doanh nhân tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Để rèn luyện cho mình một kỹ năng giao tiếp tốt, hãy cùng tham khảo 5 thủ thuật giao tiếp hiệu quả dưới đây nhé.

Thủ thuật giao tiếp số 1Lắng nghe

Đây là một thủ thuật giao tiếp mà nhiều người thường hay bỏ qua. Mọi người thường nghĩ, những người có kỹ năng giao tiếp tốt thường sẽ nói rất tốt. Nhưng ít ai biết rằng, họ cũng là những người có khả năng lắng nghe tốt. Để thăng tiến trong sự nghiệp, tỷ phú Branson cho rằng “ Bạn nên lắng nghe nhiều hơn là nói”. Việc lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu được những quan điểm của đối phương, từ đó sẽ giúp cho cuộc giao tiếp diễn ra suôn sẻ. Tuyệt đối đừng để cho sự háo hức của bạn cản trở cuộc trò chuyện, vì bạn sẽ khiến đối phương cảm thấy chán nản hoặc không thoải mái.

5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp 5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp

Thủ thuật giao tiếp số 2: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Đây cũng là một thủ thuật giao tiếp mà các doanh nhân không thể bỏ qua. Việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể sẽ thể hiện tính cách và tâm trạng của người nói, đồng thời tác động đến cảm xúc của chính người nói. Vì vậy, thay vì nói quá nhiều, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thái độ và quan điểm của mình. Theo các chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể, những người có dáng đứng thẳng và thường xuyên tiếp xúc với người đối diện bằng ánh mắt sẽ tạo cảm giác uy quyền và có sức mạnh hơn.

5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp 5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp

Các chuyên gia ngôn ngữ cũng cho biết: những người đang lo lắng thường có nhịp thở gấp hơn và tông giọng cao hơn bình thường. Vì vậy, bạn cũng nên chú ý điều hòa nhịp thở của mình.

Thủ thuật giao tiếp số 3: Mỉm cười

Cho dù bạn đang diễn thuyết ở một hội trường đông người hay chỉ là trong một nhóm họp nhỏ, bạn cũng nên duy trì sự nhiệt tình và hăng hái của mình. Việc lo lắng sẽ chỉ làm bạn ấp úng và căng thẳng hơn mà thôi. Vì vậy, thủ thuật giao tiếp tốt nhất đó là hãy luôn nở nụ cười. Vì các nhà khoa học đã chứng minh: việc mỉm cười giúp bạn tăng những kích thích tố giúp thúc đẩy tâm trạng và làm bạn tự tin hơn.

5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp 5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp

Không những thế, việc thường xuyên mỉm cười còn có tác động rất lớn đến những người đang lắng nghe bài diễn thuyết của bạn, giúp họ thoải mái và tập trung hơn.

Thủ thuật giao tiếp số 4: Gọi tên đối tượng giao tiếp

Đây là một thủ thuật giao tiếp không kém phần quan trọng mà không phải ai cũng chú ý tới. ” Dale Carnegie – nhà thuyết trình Mỹ nổi tiếng nói rằng, đối với mọi người thì tên của người đó là âm thanh ngọt ngào nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào”, Hart chia sẻ với CNBC. Việc gọi tên một người sẽ tạo cảm giác thân thiện, tôn trọng đối với người đối diện của bạn, và khi họ đã có thiện cảm với bạn thì chắc chắn cuộc giao tiếp giữa bạn và người đó sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Vì vậy, khi gặp một người nào đó trong buổi giao tiếp, bạn nên cố gắng nhớ tên của họ và nhắc đến tên họ trong cuộc trò chuyện. Nếu bạn không thể nhớ tên một người nhanh chóng, hãy gắn cái tên đó với một đặc điểm của họ, ví dụ như anh ta tên Adam và có mái tóc nâu, bạn có thể ghi nhớ anh ta như “Adam với mái tóc nâu”. Việc gắn tên với những liên tưởng hình ảnh sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn.

Thủ thuật giao tiếp số 5: Ghi chú thay vì học thuộc lòng

Thủ thuật giao tiếp cuối cùng trong danh sách này đến từ trải nghiệm của ông trùm tài chính Warren Buffet. Có bao giờ bạn cảm thấy bối rối khi phải diễn thuyết trước mặt đông người ? Bạn muốn bài nói chuyện trở nên thu hút hơn ? Vậy thì hãy học theo phong cách của ông trùm tài chính Warren Buffet. Trong các buổi diễn thuyết của Buffet, ông không bao giờ soạn sẵn bài nói mà chỉ ghi chú lại những vấn đề quan trọng. Theo ông, một bài diễn văn hay không bao giờ được soạn trước. Thay vì ghi nhớ từng câu từng chữ trong bài diễn văn, bạn chỉ cần ghi nhớ dàn ý chính và truyền đạt theo cách của mình. Việc này không chỉ giúp bạn rèn luyện sự tự tin mà còn tránh tình trạng học thuộc lòng, khiến cho bài nói trở nên cứng nhắc.

5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp 5 thủ thuật giao tiếp giúp bạn thành công trong sự nghiệp

Với 5 thủ thuật giao tiếp trên, bạn có thể nhanh chóng rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình và trở thành những người có khả năng diễn đạt tốt, giúp hỗ trợ cho công việc và cả đời sống của bạn.

Theo Quỳnh – blogdoanhnhan