4 kiểu khách hàng bạn không nên “giữ chân”

Một khi không tìm được tiếng nói chung với khách hàng, sẽ không ai trong hai bên cảm thấy thoải mái khi làm việc với nhau.

Là một người làm kinh doanh, thật khó để từ chối đồng tiền, hay nói cách khác là quay lưng với việc kinh doanh và khách hàng. Ta sẽ không bao giờ biết được cơ hội nào sắp đến, do đó đôi khi ta phải cúi mình để nắm bắt mọi cơ hội có thể, ngay cả khi gặp những khách hàng không phù hợp hoặc tỏ ra khó nhằn. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết đến Quy luật 80/20 hay Nguyên lý Pareto – 80% lợi nhuận của một công ty đến từ 20% khách hàng, chúng ta sẽ nhận ra đang lãng phí nhiều thời gian và năng lượng vào những khách hàng không tạo ra năng suất và hiệu quả cao.

Do đó, trong một số trường hợp, khi khách hàng không cho phép chúng ta cơ hội làm những điều tốt nhất cho họ, người kinh doanh nên cân nhắc khả năng tiếp tục hợp tác với vị khách hàng đó, tìm kiếm những khách hàng tốt hơn và làm những điều tốt hơn cho họ. Chúng ta chỉ có thể làm những điều tốt nhất cho những vị khách hàng sẵn sàng và vui lòng được làm việc và cùng phối hợp với ta.

Xem thêm: Bí quyết hình thành thói quen cho khách hàng

4 kiểu khách hàng bạn không nên “giữ chân” 4 kiểu khách hàng bạn không nên “giữ chân”

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn nên cân nhắc tạm biệt ngay vị khách hàng của mình.

Khách hàng đưa ra những yêu cầu không hợp lý

Cho dù dưới hình thức nào thì một trong những công việc quan trọng nhất khi làm việc với khách hàng chính là trao đổi và giải quyết những mong muốn của họ. Trước khi bắt tay vào làm việc, điều cốt yếu là hai bên phải hiểu nhau, không chỉ về kết quả tổng thể, mà còn phải đảm bảo những hạng mục công việc mà đôi bên sẽ đảm nhận tương ứng với ngân sách sẵn có và khung thời gian mong muốn.

Theo lẽ thường thì khách hàng nào cũng mong muốn kéo giãn những ranh giới này theo hướng có lợi cho mình; và tất cả chúng ta đều muốn mang lại những điều tốt nhất trong thời gian sớm nhất cho thượng đế của mình. Tuy nhiên nếu bạn đang phải làm việc với những khách hàng không có vẻ gì là hiểu được những giới hạn về mặt ngân sách cũng như thời gian, bạn sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi, thậm chí là chịu lỗ ngay cả khi bạn cố làm hết sức có thể.

Khách hàng không tin vào các đề xuất của bạn

Khi bắt đầu làm việc với khách hàng mới, cần phải có thời gian để làm quen và hiểu nhau, để điều chỉnh phong cách làm việc của bạn và xây dựng lòng tin với khách hàng. Tuy nhiên, nếu nhận thấy rằng khách hàng vẫn không đặt lòng tin vào bạn sau khoảng thời gian dài làm việc, có thể bạn sẽ phải chấm dứt việc lãng phí thời gian này lại.

Những khách hàng luôn chối bỏ các đề xuất, thường xuyên bỏ qua các kế hoạch bạn đưa ra và coi nhẹ những dự báo của bạn, hoặc thường bác bỏ những kinh nghiệm của bạn sẽ không bao giờ có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm hoặc chuyên môn của bạn. Bạn đang phí phạm quá nhiều thời gian của mình vào việc dành mọi nỗ lực để thuyết phục khách hàng rằng bạn sẽ làm mọi điều tốt nhất khi họ thuê bạn. Hãy tìm kiếm những khách hàng hiểu và công nhận những giá trị bạn có thể mang đến, những người biết lắng nghe những lời khuyên của bạn và sẵn sàng thay đổi để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.

Khách hàng không tôn trọng thời gian của bạn

Trong quá trình làm việc với khách hàng, hai bên cần thực hiện những cam kết chung nhằm đảm bảo mục tiêu công việc cũng như thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu bạn cảm thấy khách hàng không tôn trọng thời gian của bạn, và họ không thực hiện đúng những cam kết đã đề ra, tốt hơn hết bạn nên tìm kiếm những khách hàng khác.

Nếu khách hàng thương xuyên hủy hẹn vào phút chót, quên gọi điện, thường xuyên vắng mặt, hoặc không thực hiện đúng theo những gì đã thỏa thuận – hoặc không xem qua các tài liệu, không phản hồi cuộc gọi hoặc email, không cung cấp những thông tin cần thiết trong thời gian quy định… có nghĩa là bạn và khách hàng đã không có được sự tương tác cần thiết để hoàn thành công việc. Trong trường hợp này, sẽ rất khó để bạn có thể hoàn thành công việc đã đặt ra, tốt nhất là bạn nên tìm kiếm khách hàng mới nếu bạn muốn hoàn thành các mục tiêu của mình trong thời gian ngắn hơn và việc thanh toán được đảm bảo hơn sau khi hoàn thành tốt công việc.

Nhân tiện nói về việc thanh toán…

Khách hàng không thanh toán đúng hạn

Việc suốt ngày phải lo lắng về các khoản thanh toán chỉ khiến cho việc kinh doanh vốn đã khó khăn càng trở nên nhiêu khê gấp bội. Nếu bạn gặp phải khách hàng thường xuyên thanh toán quá hạn dẫn đến khoản nợ lớn, thường xuyên trì hoãn thanh toán mà không giải thích hoặc có ý định khấu trừ toàn bộ khoản thanh toán một cách không hợp lệ, bạn cần phải nghiêm túc suy nghĩ lại về tương lai của mối quan hệ này.

Nếu bạn bỏ công sức để làm một việc mà lại không được chi trả hợp lý, công việc đó không xứng đáng với thời gian của bạn. Chắc hẳn khách hàng không hề mong muốn bạn ngừng lại công việc trước ngày bàn giao, tuy nhiên việc họ không thực hiện những cam kết về thời hạn đã đặt ra không chỉ là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng, mà còn làm tăng áp lực không đáng có, tăng khả năng mắc lỗi khi công việc bị đứt đoạn, buộc bạn phải bỏ thêm thời gian nhưng lại không được chi trả vào việc theo dõi email, cuộc gọi và những thứ khác để đảm bảo các khoản thanh toán được xử lý thực sự.

Theo Nguyên Trung/Blog doanh nhân.