Hậu thương vụ Grab và Uber: Grab bị điều tra

Grab và Uber về một nhà sau thương vụ nuốt chửng cả Đông Nam Á của Grab thì công ty này đang bị chính quyền các nước giám sát gắt gao hơn nếu có ý định độc quyền  và lạm dụng độc quyền.      Hậu thương vụ Grab và Uber: Grab bị điều tra Hậu thương vụ Grab và Uber: Grab bị điều tra

Theo đó, Malaysia, Philipines, Indonesia và Singapore đồng loạt rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của Grab và đang xem xét thương vụ Grab và Uber có ảnh hưởng đến nguyên tắc cạnh trạnh hay không.

Trích dẫn thông cáo của Ủy ban Cạnh tranh Philipines (PCC): “Thương vụ Grab và Uber có thể ảnh hưởng sâu rộng đến các phương tiện giao thông và dịch vụ lữ hành. Do đó, PCC đang soi xét thỏa thuận này”.

Johannes Bernabe, Ủy viên của Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC), nói với Reuters rằng Manila đang xem xét ít nhất ba ứng dụng chia sẻ xe tương tự Uber, Grab. Nước này cũng giới hạn số lượng xe tham gia ở mức 65.000 chiếc và kiểm tra lại chất lượng xe ba tháng một lần.

Trong khi đó, tại Indonesia, Bộ Giao thông nước này yêu cầu Grab và đối thủ Go-Jek đăng ký kinh doanh như một công ty vận tải để đáp ứng các yêu cầu về an toàn dịch vụ, có thể kiểm soát.

Tại Malaysia – quê hương của Grab, Grab và Uber cũng bị đưa vào tầm ngắm, tránh những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, tăng phí đột ngột.

Singapore cũng là quốc gia có lập trường rõ nhất về thương vụ Grab và Uber, khi cho rằng thỏa thuận này phạm điều khoản 54 của Đạo luật Cạnh tranh, vốn cấm việc sáp nhập nếu gây giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Vào tuần trước, Singapore đã yêu cầu Grab và Uber ngưng tiến hành các biện pháp sáp nhập để điều tra cũng như yêu cầu giữ nguyên chính sách về giá cũng như bảo mật thông tin khách hàng…Hậu thương vụ Grab và Uber: Grab bị điều tra Hậu thương vụ Grab và Uber: Grab bị điều tra

Trước đó, Grab và Uber đã và đang bị các hãng taxi truyền thống tại Việt Nam đưa ra tòa vì lí do cạnh tranh không lành mạnh. Riêng công ty Grab bị công ty taxi Vinasun kiện và đòi bồi thường số tiền gần 40 tỷ đồng vì làm ảnh hưởng đến doanh số và thu nhập khi liên tục đưa ra khuyến mãi trái quy định pháp luật Việt Nam, phá giá, cạnh tranh không lành mạnh cũng như lôi kéo tài xế của hãng. Cuộc chiến vẫn chưa ngã ngũ!

Theo Blog Doanh Nhân