Đánh giá nhanh tình hình doanh nghiệp của bạn chỉ bằng 4 tiêu chí

Đánh giá nhanh tình hình doanh nghiệp của bạn chỉ bằng 4 tiêu chí Đánh giá nhanh tình hình doanh nghiệp của bạn chỉ bằng 4 tiêu chí

Khi đánh giá tình hình doanh nghiệp, đặc biệt là các startup, bạn sẽ chú ý đến những tiêu chí nào? Doanh số, lợi nhuận, dòng tiền… Và sau đó bạn sa đà vào mớ thông tin tiểu tiết mà những con số kế toán này mang lại. Chắc chắn sẽ có những lúc bạn gặp rắc rối với các thống kê và số liệu dự báo. Các con số tài chính và cả những dự đoán về lượng khách hàng công ty dự định thu hút, ngân sách, doanh thu – lợi nhuận đôi lúc quá lý tưởng và xa rời thực tế.

Trong triết lý khởi nghiệp tinh gọn, kế toán tiêu chuẩn được cho là thiếu hữu ích khi đánh giá các startup. Cần những tiêu chí khác để các doanh nghiệp chứng minh mình đang phát triển bền vững. Có 4 tiêu chí mà bạn có thể tham khảo như sau:

1. Sự tương tác với khách hàng.

Liệu khách hàng có cảm thấy hiếu kỳ hơn về sản phẩm, về doanh nghiệp và các chi tiết khác ngoài những thông tin mà họ được cung cấp? Ta có thể dễ dàng xem xét tiêu chí này bằng một số cách sau:

  • Lượng truy cập và thời gian truy cập trang web có tăng lên không?
  • Số lượt khách liên lạc sau khi vào trang web có tăng đều không?
  • Lượng chia sẻ dẫn nguồn thông tin từ trang web có tăng dần hàng tháng không?

Chúng ta nên tập trung vào số liệu thống kê có liên quan nhất đến hoạt động của doanh nghiệp và theo dõi thường xuyên (hàng tuần). Việc theo dõi thường xuyên, áp dụng các thay đổi một cách tối ưu hóa và liên tục học hỏi có thể đem lại cái nhìn tổng quát về mô hình và khả năng tăng trưởng của công ty.

2. Chi phí để có được một khách hàng.

Với tư cách là một tiêu chí đo lường hiệu quả hoạt động độc lập, chi phí để có được một khách hàng (CAC – Customer Acquisition Cost) được xem là chìa khóa then chốt dẫn đến sự tăng trưởng và lợi nhuận bền vững tuy nhiên hiếm khi được phân tích hiệu quả, Trên tất cả, tiêu chí này sẽ cho doanh nghiệp biết liệu họ đã tìm ra “công thức thần kỳ” để tăng trưởng lợi nhuận bền vững hay chưa.

Sau khi đã thử nghiệm nhiều cách khác nhau để có được khách hàng, rút ra các bài học sau khi đã thất bại hoặc thành công, có những kiến thức về khách hàng và nhạy bén hơn trong việc tìm kiếm và thay đổi khách hàng tiềm năng, các công ty cần tập trung vào cải thiện hiệu quả trong việc có được khách hàng. Quan trọng hơn cả, giá trị của chỉ số không nằm ở việc tốn bao nhiêu chi phí để có được khách hàng, mà là khả năng cải thiện chi phí đó, một cách bền vững và thông minh hơn sau khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Để làm được điều này, trước tiên hãy tính tất cả những chi phí liên quan để có được khách hàng, bao gồm chi phí quảng bá, truyền thông, chi phí từ nhà cung cấp, chi phí marketing. Tính tất cả các chi phí để đưa khách hàng tiềm năng vào tay đội ngũ kinh doanh. Sau đó tính toán tỷ lệ giữa chi phí để có được khách hàng và lợi nhuận thu được từ khách hàng ấy.

3. Mức độ thường xuyên mua hàng.

Tiêu chí số này đặc biệt hữu ích đối với các sản phẩm phần mềm hoặc sản phẩm tiêu dùng. Bạn có thể biết khách hàng có mua hoặc truy cập trang web của bạn thường xuyên hay không. Đây là một trong những chỉ số đo lường sức khỏe doanh nghiệp chủ chốt (ngoại trừ trường hợp sản phẩm bạn đang bán là quan tài).

Phân tích sâu vào dữ liệu mua hàng trên cơ sở từng khách hàng để đo lường khoảng cách giữa các lần truy cập hoặc mua hàng, hoặc số lần truy cập/mua hàng trong một khoảng thời gian nhất định như một quý hoặc một năm. Hoặc phân tích dung lượng thị trường để biết chi tiêu sau khi ghé thăm có tăng hay không, hoặc liệu khách hàng mua nhiều hay ít hàng hóa hơn mỗi lần ghé đến.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp chuyên sâu hơn, còn có thể phân loại khách hàng thành các nhóm đặc trưng để phân tích. Ví dụ, có thể những khách hàng mới có mật độ mua sắm thường xuyên hơn, trong khi những khách hàng lâu năm mua ít hơn, hoặc có thể mua sắm ở những nơi khác.

4. Tỷ lệ phàn nàn và từ chối hỗ trợ.

Thêm một tiêu chí nữa để bạn đánh giá tỉnh hình doanh nghiệp và đặt mục tiêu cải thiện. Bạn có thể so sánh số lượng khiếu nại hoặc hỗ trợ sự cố với tổng số khách hàng. Sau đó xem xét mức độ tăng giảm theo thời gian của tiêu chí này. Từ đó bạn có thể phần nào hiểu được mức độ hài lòng của khách hàng có được cải thiện hay không.

Theo Nguyên Trung/Blog doanh nhân.