Bỏ việc lương cao về bán bánh chưng

Muốn mua bánh chưng “tinh hoa Tây Bắc” không chỉ phải bỏ ra số tiền gấp đôi bánh chưng bình thường mà còn phải đặt hàng trước cả một tuần mới có.

Du khách, những người ghé thăm Hà Nội và thèm hơi thở Tây Bắc phả trong hương vị nếp, thịt heo thì chỉ cần tìm đến bánh chưng Bà Kiều. Ngoài 80 tuổi, bà Trần Thị Kiều- người đứng sau thương hiệu bánh chưng nổi tiếng hằng ngày vấn gói và nấu bánh cho khách đặt hàng. Cho dù là phải đtặ trước 1 tuần và trả giá cao hơn gấp đôi bánh chưng bình thường nhưng bánh bà làm vẫn không đủ bán cho khách.

Bỏ việc lương cao về bán bánh chưng Bỏ việc lương cao về bán bánh chưng

Thương hiệu nổi tiếng không chỉ nhờ tay nghề của bà mà còn nhờ duyên số với một chàng trai, người bỏ công việc làm kĩ sư với mức lương cao trở về phụ giúp bà. Đó chính là anh Đặng Ngọc Anh- cháu rể của bà. Anh kể lại, thuở còn bé, ông nội anh rất thích gói bánh chưng nhưng mọi người trong nhà không ai thích làm công việc này vì nó khá phức tạp và nhiều công đoạn. Khi ông mất mọi người hầu như đã bỏ đi tập tục này. “Duyên nợ thay khi lên Điện Biên hỏi vợ thì nhà vợ lại có truyền thống gói bánh này. Lúc ấy chỉ nghĩ chắc là cơ duyên”, Ngọc Anh nói.

Bỏ việc lương cao về bán bánh chưng

Lúc đầu gia đình vợ anh chỉ làm vài chục bánh để bán cho người quen, nhưng vì bánh ngon và hoàn toàn được làm từ nguyên liệu sạch và theo 1 công thức đặc biệt cho nên rất nhiều người thích bánh bà Kiều làm. Thấy được điều đó, anh Ngọc Anh quyết định từ bỏ công việc hiện tại và mạo hiểm thành lập một thương hiệu bánh chưng với tên của bà, nhằm giữ lại truyền thống gia đình.

“Thời điểm mới tốt nghiệp trường Kiến trúc, tôi cũng kiếm được 15-20 triệu mỗi tháng, không phải là quá nhiều nhưng đã là khá so với một sinh viên mới ra trường… Cuộc đời tôi không bao giờ nghĩ sẽ trở thành “con buôn”. Thế nhưng suy nghĩ ấy đã thay đổi khi tôi có cơ duyên trở thành cháu rể của bà, của vùng đất Tây Bắc – Điện Biên. Năm nay bà cũng 80 rồi, ở tuổi gần đất xa trời nên coi như tôi giúp bà đem tâm huyết này đến với mọi người”, anh Ngọc Anh nói.

Chỉ vừa mới mở 2 đợt bán trong tháng mà bánh chưng của bà đã được khách hàng đặt rất nhiệt tình. Những chiếc bánh không chỉ được bà gói mà còn huy động thêm con cháu phụ giúp để đáp ững nhu cầu của khách hàng.Nhiều người gợi ý cho anh việc mở rộng thị trường, anh cũng băn khoăn về điều đó vì sợ khi lớn mạnh sẽ không bảo đảm được chất lượng và bà cũng đã già yếu sức khỏe không còn được tốt như trước.

Ngọc Anh nói: “Hiện tại, xưởng bánh ở Điện Biên cũng có khá nhiều nhân công theo học việc. Sau khi làm những công việc đơn giản như chuẩn bị nguyên liệu thì thợ làm bánh sẽ được dạy trong vòng 6 tháng thậm chí là 1 năm. Khi cứng tay rồi mới bắt đầu cho vào công đoạn gói bánh, công đoạn công phu nhất để đảm bảo thương hiệu và chất lượng của sản phẩm”.

Chia sẻ về loại bánh này, chị Hoàng Hoa (đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, đợt mùng 1 (âm lịch) vừa rồi chị đặt 6 chiếc bánh chưng Bà Kiều. Điều làm chị thấy thích ở chiếc bánh chưng này là cách gói bánh vuông đều, vỏ bánh (nếp) có màu xanh đẹp mắt nhưng không sử dụng phẩm màu nên nhà chị rất an tâm.

“Tất nhiên, giá cả đi đôi với chất lượng. Bánh thì không phải chê rồi, từ vỏ bánh cho đến nhân đều ăn rất ngon”, chị Hoàng Hoa nói.